Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Keo dán BỬNG XE MÁY bị nứt gãy, KEO DÁN nhựa cứng

keo-dan-nhua-cung-bung-xe-may-bi-nut-gay

NHỰA CỨNG BỬNG XE MÁY BỊ BỂ, NỨT, GÃY DÙNG KEO GÌ ĐỂ DÁN

Chào bạn.

Xe máy hiện nay là một phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt Nam chúng ta. Hầu như mỗi gia đình đều có ít nhất là 1 chiếc xe máy để đi lại (có nhà thì 2, thậm chí là 3 4 chiếc).

Các linh phụ kiện trong xe máy hiện nay được sản xuất chủ yếu từ loại nhựa cứng, ứng dụng rất nhiều ở các bộ phận khác nhau của xe. Nhờ vậy mà xe của chúng ta đỡ nặng hơn khi di chuyển, dắt bộ trên đường (khi gặp sự cố).

Tuy nhiên, nhựa cứng trên xe có nhược điểm là sau một thời gian sử dụng thì phần nhựa bị lão hóa hoặc do chúng ta di chuyển nhiều, các phần nhựa bị rung động nhiều, làm cho nhựa bị nứt gãy hay bị bể.

Các bộ phận hay bị nứt bể như: bửng xe máy (có nơi gọi là tấm gạt nước, yếm xe máy, vỏ áo xe máy...) hay bị nứt ở các phần mình xiết bu lông hay vít để giữ lại.

vet-nut-gay-phan-nhua-cung-bung-xe-may
Bửng xe máy nhà mình bị nứt gãy phần siết ốc

BỬNG XE MÁY NHÀ MÌNH BỊ NỨT GÃY - HÀN NHỰA KHÔNG BỀN


Mình có chiếc xe máy bị gãy ở phần bửng xe. Ở phần siết bu lông để giữ bửng xe với khung sườn xe, do siết chặt và xe chạy rung động nhiều nên phần siết ốc vào bị nứt dần dần và gãy rời ra. Xe mình mua đã lâu, thường xuyên di chuyển nên phần vỏ áo của xe bị rung động khi chạy ở tốc độ cao.

Mình đã mang xe đến tiệm hàn nhựa hàn lại, hàn được một thời gian thì các vết hàn này tiếp tục bung ra, bị nứt và lâu dần rớt rời ra luôn.

Mình đã phải tốn hết mấy trăm ngàn cho thợ sửa xe tháo ra, mang đi hàn lại phần nhựa nhưng kết quả không mong muốn. Thật buồn vì điều này, bỏ tiền ra nhưng không mua được giải pháp tốt cho mình.

bung-xe-may-bi-nut-gay-dung-keo-dan-nhua-da-nang
nhựa cứng bửng xe máy nhà mình bị gãy rời ra luôn

DÁN NHỰA CỨNG BỬNG XE MÁY BẰNG KEO DÁN ĐA NĂNG


Hàn nhựa thì không bền rồi. Thế nên mình đã thử dùng loại keo dán nhựa đa năng chuyên dùng để dán các loại đồ nhựa, có thể dùng để dán nhựa cứng, dán được bình nước nhựa cứng luôn.

Nhưng đây không phải là công dụng chính của nhà sản xuất, không biết có dán được nhựa cứng xe máy hay không (vì nhựa xe chịu sự rung động nhiều khi di chuyển), nên mình không biết thực hư như thế nào, không biết có dán được bửng xe máy hay không, nhưng mình vẫn thử.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách dán bằng keo dán nhựa đa năng cũng như những lưu ý, kinh nghiệm khi dán. Đây chỉ là những kinh nghiệm của bản thân mình, bạn có thể sáng tạo thêm những cách khác để dán nhựa cứng xe máy tốt nhất tùy trường hợp thực tế của bạn.

CÁCH DÙNG KEO DÁN NHỰA ĐA NĂNG DÁN BỬNG XE MÁY


Mình tiến hành tháo rời các bộ phận của bửng xe (yếm xe máy) ra, vệ sinh sạch sẽ khu vực cần dán và để cho thật khô ráo trước khi dán.

Nếu phần nhựa bị gãy nứt nằm ở những vị trí không chịu sự rung động nhiều, thì bạn có thể xem xét và dán trực tiếp luôn, không cần phải tháo rời ra. Nếu rung động mạnh thì bạn nên tháo rời ra để dán cho chắc chắn.

cach-dung-keo-dan-nhua-da-nang-dan-bung-xe-may-bi-nut-gay


Tùy vào trường hợp thực tế mà bạn sẽ có những cách dán khác nhau. Bài viết này, mình chỉ trình bày theo quan điểm cá nhân và cách dán của riêng mình đối với trường hợp bửng xe máy của mình bị nứt gãy ở phần siết ốc.

Trong trường hợp bị nứt, mình dùng keo dán nhựa đa năng quét lên vết nứt nhựa cứng, quét đều keo lên cho kín vết nứt luôn, đợi cho keo khô thì keo đó sẽ biến thành nhựa và kết dính thành một khối luôn.

keo-dan-nhua-cung-keo-dan-bung-xe-may-bi-nut-gay
Dán bửng xe máy - keo dán nhựa cứng

Trong trường hợp phần nhựa bị gãy rời ra, mình tìm cách cố định tạm thời hai phần lại với nhau (có thể dùng keo 502, dùng súng bắn keo...) Sau đó dùng keo keo dán nhựa đa năng của mình quét lên trên. Sau một thời gian để keo khô thì 2 phần nhựa sẽ được dính vào nhau.

nhua-cung-xe-may-bi-nut-be-dung-keo-dan-nhua-da-nang
Nhựa cứng xe máy bị nứt - dùng keo dán nhựa đa năng

KINH NGHIỆM - LƯU Ý KHI DÁN BỬNG XE MÁY BẰNG KEO DÁN NHỰA ĐA NĂNG


Keo dán nhựa đa năng có một đặc điểm là không dính liền sau khi dán keo lên vết nứt. Nên mới dán xong, bạn không thể mang đi sử dụng liền được mà bạn phải chờ cho khô keo hoàn toàn trong vòng 24h (tốt nhất là 48h).

Vì không thể dính liền sau khi dán, nên đối với những đường nhựa bị gãy rời ra, bạn có thể dùng một vật gì đó cố định tạm thời 2 mảnh  nhựa gãy lại, sau đó dùng keo dán lên rồi đợi cho khô keo hoàn toàn.

Nếu đường gãy lớn, bạn có thể dùng thêm một miếng vải cho chắc chắn. Bạn quét keo lên đường gãy, quét keo lên miếng vải rồi đắp miếng vải đó lên đường gãy. Tiếp tục quét thêm một lớp keo nữa, đợi keo khô hoàn toàn là đường gãy nứt sẽ được dính lại với nhau.

Việc này tương tự như dán một đường nứt của chai nhựa PET hình bên dưới:

keo-dan-nhua-da-nang-dan-binh-nuoc-nhua-cung
Dán chai nhựa PET bị thủng một lỗ lớn

Keo dán nhựa đa năng có một đặc điểm là khi còn ướt thì có màu trắng đục đục, nhưng khi keo khô rồi thì sẽ ở dạng trong suốt không màu. Nên rất thích hợp để bạn dán những vết gãy nứt phần nhựa cứng của xe máy mà không ảnh hưởng gì nhiều đến tính thẩm mỹ.

Một điều đặc biệt là keo dán nhựa đa năng không kỵ nước, không bị bong tróc keo khi đi dưới trời mưa. Nên keo dán nhựa này được ứng dụng để dán các loại bình nước nhựa cứng loại 20 lít bị nứt, lủng lỗ lớn...

Keo dán nhựa đa năng sử dụng nguyên lý khác biệt so với những loại keo khác. Không dính liền sau khi dán nhưng dính rất chắc, bám dính tốt vào nhựa khi keo đã khô hoàn toàn. Và keo không làm nóng chảy phần nhựa khi dán (không như những loại keo khác, khi dán xong thì phần nhựa nóng và bị teo lại một phần nhựa, nhựa bị khô cứng).

dan-bung-xe-may-bi-nut-gay-bang-keo-dan-nhua-da-nang
Keo dán nhựa đa năng dán bửng xe máy - trong suốt sau khi dán

Không chỉ dán được nhựa cứng bửng xe máy bị nứt gãy, bị vỡ trong quá trình sử dụng, mà keo còn có thể dán được rất nhiều loại đồ nhựa khác nhau như: bình nước nhựa cứng bị nứt, thùng nhựa bị vỡ, bồn dán bồn nước nhựa đựng nước sinh hoạt bị nứt thủng, dán đồ nhựa bị gãy,... rất đa năng.

Còn nhiều công dụng khác nữa của keo dán nhựa đa năng mà bạn có thể ứng dụng dán các loại đồ nhựa bị nứt gãy hay bị thủng trong đời sống hằng ngày của bạn.

keo-dan-nhua-xe-may-bi-nut-gay
Bửng xe máy đã dán xong - lắp ráp vào xe

Rất vui khi nhận được những lời góp ý, chia sẻ những trường hợp bạn đã dán nhựa thành công, để mọi người có thể trao đổi và học hỏi kinh nghiệm cùng nhau, bằng cách bạn có thể để lại vài lời bình luận bên dưới.

Cảm ơn bạn đã theo dõi những chia sẻ của mình. Nếu bạn có gì thắc mắc cần mình giải đáp, mời bạn liên hệ với số hotline của mình nhé.

Thân chào bạn.

By: NGUYỄN THANH LONG

Hotline: 0979 801 344

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG GẦN ĐÂY

 
ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG | CHÍNH SÁCH RIÊNG TƯ | LƯU Ý THU THẬP